Đồng sáng lập và giám đốc điều hành FaceBook, Mark Zuckerberg đã đưa ra một kế hoạch chi tiết vào ngày thứ Sáu (18 tháng 11) mô tả cách mà công ty của ông có kế hoạch để giải quyết sự tuyên truyền các tin tức giả mạo trên mạng xã hội này. Tin này đã được đăng trong một bài viết trên dòng thời gia của Ông chủ Facebook, ý kiến ​​mới nhất của Zuckerberg là việc đánh dấu lần thứ ba ông đã nhận xét về vấn đề này trong một tuần trong bối cảnh tăng trưởng ổn định và chỉ trích rằng những câu chuyện tin tức giả mạo trên MXH này và gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống gần đây ủng hộ của Donald Trump.
facebook sẽ truy quét các bài viết sai sự thật
hình ảnh Giám đốc điều hành của Facebook: Mark Zuckerberg
"Điểm mấu chốt là: chúng tôi đưa thông tin sai lệch nghiêm trọng", Zuckerberg nói trong một bài. "Mục tiêu của chúng tôi là kết nối mọi người với những câu chuyện họ thấy có ý nghĩa nhất, và chúng tôi biết những người muốn có thông tin chính xác, Chúng tôi đã làm việc về vấn đề này. một thời gian dài và chúng tôi chịu trách nhiệm này một cách nghiêm túc. chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể, nhưng có nhiều việc phải làm trong thời gian này để cải thiện điều đó. "

Vì những kẻ giả mạo tin tức mà Facebook đã bị "chửi bới" rất nhiều

Zuckerberg đã nói rằng hệ thống của họ sẽ liên tục truy quét và phát hiện các tin tức trên hệ thống đã được người dùng đăng lên và sẽ kiểm soát nó và sẽ đưa ra một cảnh báo cho người xem về việc tin tức đó có thể sai sự thật.

"Những vấn đề ở đây rất phức tạp, cả về kỹ thuật và triết học", Zuckerberg giải thích. "Chúng tôi tin vào tất cả mọi người, một tiếng nói, có nghĩa là những gì bạn cần xem và muốn chia sẽ sẽ đúng với sự thật. Chúng tôi cần phải cẩn thận để không làm người dùng phải phàn nàn về điều đó và sẽ hạn chế những nội dung thiếu chính xác. Chúng tôi không muốn trở thành trọng tài và thay vì tin vào cộng đồng mạng thì bây giờ chúng tôi sẽ tin vào công cụ thứ 3 của mình.

Zuckerberg cho rằng số lượng thông tin sai lệch trên FaceBook chỉ có một số lượng nhỏ mà thôi, nhưng công ty đang tập trung vào các vấn đề nghiêm trọng và đang làm việc chăm chỉ để đối phó với vấn đề này. Ông nói thêm rằng mặc dù các công ty thường không chia sẻ chi tiết về công việc của mình trong tiến trình, ông đã quyết định để phác thảo kế hoạch hiện tại của mình để giải quyết vấn đề tin tức giả mạo ", vì tầm quan trọng của những vấn đề này sẽ làm tổn hại đến uy tín của công ty."

Nhiều công ty công nghệ cao bao gồm Facebook đã tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc cho rằng tin tức giả mạo trên MXH của họ có thể đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống gần đây sau chiến thắng lịch sử của ông Donald Trump so với đối thủ Dân chủ Bà Hillary Clinton.

Trong một cuộc họp báo ở Berlin vào hôm thứ Năm, Tổng thống Barack Obama nói rằng sự lan rộng tràn lan các "hoạt động thông tin sai lệch" trực tuyến có thể đe dọa nền dân chủ của họ.

Obama đã phát biểu về vụ việc vừa qua trên Facebook

"Nếu chúng ta không thể kiểm soát việc sai lệch thông tin này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đất nước. Ông Obama nói. "Nếu tất cả mọi thứ có vẻ đều giống nhau và không có sự phân biệt rõ về đúng và sai thì chúng tôi sẽ không biết những gì để bảo vệ. Chúng tôi sẽ không biết những gì để chiến đấu. Và chúng ta có thể mất đi rất nhiều về những gì chúng tôi đã đạt được trong điều khoản của luật tự do dân chủ và nền kinh tế dựa trên thị trường và sự thịnh vượng mà chúng tôi đang có"

Trước khi cuộc bầu cử, ông Obama nói rằng mọi người đã bắt đầu tin rằng cả 2 nhưng thay vì thế thì trên MXH này lại có cuộc thay đổi lớn đến thế.

Tuần trước, Zuckerberg đã bác bỏ những cáo buộc rằng tin tức giả mạo trên nền tảng của ông đã giúp Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gần đây như một "ý tưởng điên rồ." Một nghiên cứu gần đây, BuzzFeed tìm thấy rằng những tin tức giả mạo trên Facebook về cuộc bầu cử Mỹ có lượng người xem vượt trội so với các câu chuyện tin tức thực sự trên nền tảng này trong ba tháng cuối cùng của chiến dịch tranh cử. 20 câu chuyện hoạt động cao nhất là từ các trang web tin tức giả mạo đã có vào 8,7 triệu lượt tương tác như Like, Share và bình luận trên Facebook, nghiên cứu cho thấy. Trong khi đó, 20 hoạt động tốt nhất từ câu chuyện bầu cử từ các trang web tin tức chính hãng thu hút được 7,4 triệu lượt xem.

Google Và FaceBook đã hợp tác để truy quét tin tức giả mạo

Đầu tuần này, FacebookGoogle thông báo họ họ sẽ xóa sạch các trang web tin tức giả mạo từ việc sử dụng các phần mềm quảng cáo của họ để tạo ra doanh thu thông qua các nền tảng của họ.

Zuckerberg nói rằng đội ngũ Facebook đang tìm kiếm vào các trang web tin tức giả mạo để hủy sạch các bài viết đó.

Như các bạn đã biết rằng sau khi vị tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử thì trên FaceBook đã tràn lan những bài biết tin tức sai lệch sự thật như việc Facebook đã giúp vị tổng thống này được chiến thằng, bằng cách đánh vào tâm lý và sự chú ý của tất cả mọi người trên thế giới nên các trang web giả mạo tin đã bắt đầu sử dụng dịch vụ quảng cáo của Fb để lan truyền tin tức này và sau đó nó đã được người dùng tò mò và bắt đầu có hàng triệu người đã không phân biệt đâu là đúng và sai nên đã chia sẽ bài viết sai sự thật này về dòng thời gian của mình và từ đó họ đã quay lại cáo buộc Facebook.

Mục đích của những trang web tin tức giả mạo là đây

- Từ việc đánh vào tâm lý nên chủ các trang web đang chạy quảng cáo trên Facebook đã thu hút hàng chục triệu người nhấp chuột vào xem tin tức đó và họ đã thu lại một số tiền bất chính rất lớn từ người truy cập.
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá