Google đang hành động để ngăn chặn các trang web tin tức xuất bản các tin tức giả mạo và lợi dụng mạng quảng cáo Adsense để quảng cáo và lan truyền những tin giả mạo.

Sau những câu chuyện tin tức giả mạo tràn ngập trên internet trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần đây, Google đã quyết định hạn chế các trang web đó sử dụng các công cụ của Google để chạy quảng cáo.
google adsense cấm người dùng quảng cáo tin tức giả
Công ty này cho biết họ đang làm việc với một chính sách mới, mạnh mẽ hơn để có thể ngăn chặn các trang web giả mạo, có tiêu đề thu hút làm tò mò người xem bằng cách đưa ra những bài báo, tin tức giả, không có thật và sử dụng Adsense để lang truyền các tin tức giả đó.

Adsense là mạng quảng cáo lớn nhất thế giới của Google

AdSense, là mạng quảng cáo của Google, cho phép nhà quảng cáo đặt quảng cáo văn bản trên hàng triệu các trang web lớn nhỏ, uy tín khác nhau và đó là một phần của mạng lưới từ Google. Công ty này cho biết họ đã liên tục cấm các trang web quảng bá thù hận, kích động hoặc bao gồm các nội dung khiêu dâm hoặc bạo lực, nhưng những chính sách của mình trước đó đã không bao gồm các nội dung sai sự thật vì Google chỉ xét về tính độ dài của bài viết, số người xem bài viết và sự uy tín của tên miền đó mà thôi.
Thế nên nhiều nhà xuất bản đã lợi dụng điểm này để đưa ra các bài viết có nội dung không đúng và đó đã là một vi phạm trong chính sách của Google.

Mặc dù động thái này sẽ hạn chế đến doanh thu của Google và có thể sẽ giúp Google hạn chế việc bị lên án hoặc là bị chỉ trích vì đã quảng cáo nội dung trái với quy định. Nhưng có một điều là nó vẫn không giải quyết triệt để vấn đề của tin tức giả mạo hoặc lừa đảo khi nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Không chỉ có Google mà Twitter và Facebook cũng liên quan

Quyết định của Google được đưa ra sau khi bị chỉ trích hàng loạt liên quân mobile, thế nhưng đó không chỉ riêng ở  Google, mà còn có cả TwitterFacebook vì cả 2 hệ thống này đều có đặc điểm giống của Google đó là cho phép người sử dụng chạy quảng cáo và vì thế những quảng cáo truyền thông, thông tin sai lầm và nguy hiểm đã được một số chuyên gia cho rằng nó có thể làm bị ảnh hưởng đến cuộc bầu cử vừa rồi của nước Mỹ.

Giám đốc điều hành Facebook là Mark Zuckerberg đã phát biểu đến hai lần để bảo vệ nền tảng của mình trong vấn đề này và ông cũng phát biểu rằng những tin tức giả mạo đang có trên Facebook không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử vừa qua, nhưng họ vẫn đang bị chỉ trích khá là lớn đến từ người dùng.

"Trong tất cả các nội dung trên Facebook, có hơn 99% những gì mọi người nhìn thấy là thật" ông làm rõ trong một bài. "Chỉ có một số lượng rất nhỏ là tin tức giả mạo và lừa đảo." Nhưng nó cũng đang khiến FaceBook và Google Phải hành động và vừa qua cả 2 công ty lớn này đó là Google và FaceBook đã hợp tác với nhau để ngăn chặn các tin tức giả mạo trên nền tảng của mình.

Các bạn có thểm xem tiếp nội dungFacebook sẽ truy quét mạnh đến các nội dung sai sự thật, giả mạo
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá