Không cần phải bực bội khi máy tính chậm chạp, đặc biệt là khi bạn biết nó vẫn có thể khắc phục. Thay vì mua một máy tính xách tay mới hoặc PC, đây là 10 cách làm cho máy tính cũ của bạn chạy nhanh hơn.

máy tính bị chậm và không thể chạy được
thay vì ngồi la hét khi máy tính bị chậm, bạn hãy thử các cách sau

Gỡ bỏ các chương trình không sử dụng 

Máy tính cá nhân thường đi kèm với toàn bộ tải trọng của chương trình, bạn sẽ không bao giờ sử dụng, và bạn có thể thậm chí không biết chúng tồn tại.

Một số chương trình thậm chí các tiến trình nền sẽ hoạt động bình thường, ngay cả khi bạn không sử dụng chúng.

Để loại bỏ tất cả các chương trình này vô nghĩa này thì các bạn hãy mở Programs của Control Panel và tính năng trang, và có một danh sách các phần mềm được cài đặt. Gỡ ngay những thứ mà bạn không cần (thường là nhà xuất bản của họ sẽ để lại tên tên hãng sản xuất máy tính hoặc là tên Microsoft).

Nếu bạn vẫn không chắc chắn về các chương trình đang sử dụng, hãy thử một bên thứ ba được gọi là như PC Decrapifier - nó hoàn toàn miễn phí .

Tự động xóa các tập tin tạm thời

file emporary tích lũy trên máy tính của bạn thông qua công việc hàng ngày và có thể vẫn còn trên đĩa cứng của bạn, nó sẽ làm chậm máy tính của bạn. Những tập tin, bao gồm cả lịch sử Internet và cookie của bạn, và nó chiếm một lượng lớn không gian của đĩa cứng. Để làm điều này, mở "My Computer" và chọn ổ đĩa cục bộ của bạn (thường là C: \). Chọn "Windows" thư mục và sau đó mở thư mục có tiêu đề "Temp".
hướng dẫn làm cho máy tính khởi động nhanh hơn

click chuột phải vào thư mục, và trong "View" tùy chọn, chọn "Details". Một khi điều này được thực hiện thì hãy chọn tất cả các tập tin hiện có và nhấn phím delete. Sau đó vào Recycle Bin trên desktop của bạn.

Cài đặt một ổ đĩa trạng thái rắn

 Ổ đĩa cứng là nguyên nhân lớn nhất làm cho tốc độ trở nên chậm hơn và tốc độ khởi động đặc biệt là rất chậm trên máy tính của bạn. Trong khi chúng không hề rẻ ,Việc lắp đặt một ổ đĩa trạng thái rắn, nó sẽ có thời gian đọc rất nhanh, có thể tăng tốc độ khởi động của bạn đáng kể.

Quá Nhiều dung lượng ở ổ cứng

Thậm chí nếu bạn chắc chắn phải thường xuyên làm sạch tất cả các tập tin tạm thời của bạn, nếu ổ đĩa cứng của bạn đầy đến mức 85% trở lên thì nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của máy tính của bạn. Nếu bạn thường xuyên quay video hoặc sử dụng máy tính của bạn để ghi lại video, clip, nên cần một ổ đĩa lớn hơn lên tới 1TB thì mới có thể hoạt động tốt được. Dưới đây là một đoạn video về cách cài đặt ổ cứng mới của bạn. xem video ở đây

Ngăn chặn những starup bắt đầu không cần thiết

những hoạt động này sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động cho máy tính xách tay hoặc máy tính của bạn , nhưng thường thì có rất nhiều các chương trình sẽ hoạt động khởi động tiếp tục và sử dụng bộ nhớ của máy tính của bạn.

Để giải quyết điều này, bấm vào nút "Start" và "Run". Trong "Run", các bạn hãy gõ "msconfig" và nhấn enter. Sau đó bạn sẽ thấy các "Startup" tab, với tất cả các chương trình đánh dấu thì những cái đó sẽ được tải vào máy tính của bạn bắt đầu chạy. Có một chương trình mà bạn có thể không nhận ra được chạy trên máy tính của bạn trong thời gian khởi động, hoặc thậm chí cả khi bạn không sử dụng.
khắc phục máy tính bị đơ, không hoạt động
Bạn có thể chọn bằng tay hoặc bấm vào nút "Disable All" và sau đó chọn những gì bạn muốn ngừng, chẳng hạn như các chương trình đặc biệt quan trọng như phần mềm chống virus. 

Windows 7 có hơn 200 font chữ khi khởi động và nó có thể làm chậm tốc độ khởi động. Nên các bạn hãy Tới hộp tìm kiếm của Start Menu, tìm kiếm các thư mục Fonts và kiểm tra và tắt tất cả các font không cần, và nhấp vào nút "Hide" trên thanh công cụ.

Tăng Thêm Ram cho máy tính

R AM, viết tắt của Random Access Memory, là bộ nhớ lưu trữ tạm thời được sử dụng cho máy tính của bạn và được sử dụng khi công việc đang được thực hiện bởi các chương trình khác nhau. Do đó, khi có nhiều chương trình khác nhau thì bộ nhớ RAM cũng phải cần nhiều hơn để hoạt động, và nếu không đủ lượng ram thì nó sẽ làm chậm máy tính của bạn . Một dấu hiệu rõ ràng của việc không có đủ bộ nhớ RAM là máy tính của bạn sẽ khó mà hoạt động được mỗi khi bạn đang cố gắng xử lý các file lớn, hoặc máy tính của bạn có thể ngưng hoạt động trong một thời gian nào đó và bạn cần phải khởi động lại.

Việc tăng lượng Ram thì các bạn có thể mua thêm các khe RAM mới và hiện nay thì có đủ các loại, nên với 4Gb RAM là đã đủ cho bạn, hoặc cao hơn là 6GB, 8GB nếu bạn sử dụng nhiều như thiết kế đồ họa, chơi game cấu hình nặng...

Bạn cũng có thể tìm ra RAM máy tính hiện tại của mình còn bao nhiêu bằng cách chọn tab Performance Task Manager (nhấn Ctrl-Shift-Esc để xem ).

Chạy chống phân mảnh đĩa 

Tới "My Computer", nhấn chuột phải vào ổ đĩa cứng và chọn "Properties". Dưới tab "Tools"  tùy chọn "Defragment Now".
thủ thạt giúp máy tính chạy mượt hơn

Dọn dẹp đĩa

Windows cũng bao gồm một công cụ đĩa de-cluttering built-in được gọi là "Disk Cleanup". Nó tìm kiếm thông qua các hệ thống cho các tập tin lớn không cần thiết như file Internet tạm thời, cài đặt chương trình,  Mở Disk Cleanup bằng cách nhấn vào "Start> All Programs> Accessories> System Tools> Disk Cleanup".

Cung cấp cho máy tính của bạn một địa chỉ IP tĩnh 

Một thủ thuật để tăng tốc máy tính của bạn là hãy cung cấp cho máy tính của bạn một địa chỉ IP tĩnh mà không bao giờ thay đổi. Khi bạn khởi động máy tính của bạn, nó dành một số ít thời gian yêu cầu mạng cho nó một địa chỉ IP. Không chỉ có một địa chỉ IP tĩnh sẽ làm cho mạng dễ dàng hơn trong việc để quản lý (đặc biệt là nếu bạn có nhiều thiết bị sử dụng cùng một mạng), nhưng nó cũng là nguyên nhân làm giảm thời gian khởi động của bạn.

Để làm điều này, hãy truy cập "Network and Sharing Center", và chọn "Thay đổi cài đặt bộ chuyển đổi". Nhấp chuột phải vào adaptor của bạn và chọn "Properties". 

Sau đó bạn cần chọn "Internet Protocoal Version 4 (TCP / IPv4), và nhấp vào nút Properties.

Thường xuyên lau chùi, tránh bị "bụi"

bụi là kẻ thù của máy tính của bạn. Nó có thể làm cản trở luồng không khí, vì những hạt bụi lâu ngày sẽ cản trở các luồng khí nóng thoát ra các khe hở tảng nhiệt và nếu máy tính của bạn đang quá nóng, có khả năng nó sẽ làm giảm hiệu suất . (có thể việc nóng quá cũng sẽ làm cho nó không thể sử dụng chương trình như Skype, yahoo..). 

Nếu bạn có một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, bạn có thể lau chùi hoặc sử dụng hút bụi để loại bỏ chúng.

Hãy chắc chắn rằng máy tính của bạn đã được tắt trong ít nhất 30 phút và rằng tất cả các loại cáp kết nối bị đã được ngắt trước khi bắt đầu làm sạch của bạn. Sử dụng hút bụi của bạn một cách cẩn thận, tránh làm hỏng cách mạch điện tử.

xem thêmhướng dẫn xóa vĩnh viễn nick facebook mới nhất
Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá